Báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) là trách nhiệm mà doanh nghiệp phải thực hiện khi có sự thay đổi về nhân sự. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa nắm rõ các trường hợp báo giảm lao động tham gia BHXH.
1. Các trường hợp báo giảm lao động tham gia BHXH
Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH khi có thay đổi thông tin tham gia BHXH.
Một số trường hợp phải báo giảm BHXH như sau:
- Doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.
- Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày trong tháng.
- Người lao động xin nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.
- Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động…
2. Hồ sơ báo giảm lao động tham gia BHXH
Hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bao gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN…;
- Bảng kê thông tin.
Lưu ý: Nộp hồ sơ báo giảm trước ngày cuối cùng của tháng trước đó. Nếu nộp chậm sang tháng tiếp theo sẽ phải đóng BHYT của tháng đó.
Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.
3. Thời hạn giải quyết
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ, yêu cầu giảm lao động của doanh nghiệp sẽ được giải quyết.
Bài viết hữu ích: Dịch vụ đăng ký tăng/giảm lao động