Thủ tục hưởng chế độ thai sản

Thai sản là một trong những chế độ BHXH mang lại nhiều quyền lợi cho người lao động. Vậy quy trình để được hưởng chế độ được thực hiện như thế nào?

Thủ tục hưởng chế độ thai sản

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động;

Bước 2: Người lao động lập hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ;

Bước 3: Giải quyết chế độ thai sản

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản
  • Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày trở lại làm việc người lao động phải nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.
  • Đơn vị trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của NLĐ) phải nộp cho cơ quan bảo hiểm.

Tức là trong vòng 55 ngày kể từ ngày NLĐ đi làm trở lại thì phải nộp hồ sơ hưởng chế độ lên cơ quan BHXH, quá hạn sẽ không được giải quyết.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết các quy trình, thủ tục đơn vị cần làm khi người lao động nghỉ để hưởng chế độ thai sản.

Bấm nút ESC để đóng

Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.