Thủ tục hưởng chế độ ốm đau

Chế độ ốm đau của BHXH được xem như là một chính sách an sinh cần thiết giúp đảm bảo thu nhập và hỗ trợ điều trị cho người lao động (NLĐ) trong quá trình làm việc. Vậy thủ tục để NLĐ được hưởng chế độ ốm đau thực hiện như thế nào?

Thủ tục hưởng chế độ ốm đau

Bước 1: NLĐ nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, đơn vị sử dụng lao động lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và nộp online cho cơ quan BHXH. Đồng thời gửi hồ sơ về cơ quan BHXH.

Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ của đơn vị sử dụng lao động để xét duyệt và thực hiện chi trả trợ cấp cho NLĐ.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Để hưởng chế độ, người lao động phải chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động nếu điều trị nội trú.
  • Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nếu điều trị ngoại trú.
  • Giấy khám, chữa bệnh dịch bằng tiếng Việt nếu khám, chữa bệnh ở nước ngoài.
Điều kiện hưởng chế độ ốm đau
  • NLĐ bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động hoặc điều trị thương tật, bệnh tật tái phát do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.
  • NLĐ phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Bấm nút ESC để đóng

Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.