VPĐD là một hình thức hiện diện thương mại được lựa chọn nhiều nhất khi mà các thương nhân nước ngoài chưa hiểu rõ về thị trường lại Việt Nam. Để thành lập VPĐD nước ngoài thì phải có Giấy phép. Vậy thủ tục xin cấp Giấy phép này được thực hiện như thế nào?
Thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập VPĐD nước ngoài
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở VPĐD thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép mở VPĐD nước ngoài và chấm dứt hoạt động của VPĐD đặt trụ sở ngoài KCN, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.
- Ban quản lý KCN, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập VPĐD nước ngoài và chấm dứt hoạt động của VPĐD đặt trụ sở trong KCN, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.