Theo quy định khi có thay đổi thông tin tham gia BHXH thì người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH về việc tăng lao động tham gia BHXH. Vậy thủ tục báo tăng lao động là gì?
Thủ tục báo tăng lao động tham gia BHXH
Để báo tăng lao động tham gia BHXH, có thể sử dụng 02 phương thức:
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH
- Nộp hồ sơ trực tuyến bằng phần mềm kê khai trực tuyến:
Bước 1: Truy cập vào website https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ để đăng ký và đăng nhập vào tài khoản giao dịch BHXH điện tử.
Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH. Có thể lựa chọn phần mềm kê khai BHXH do Tổng cục BHXH phát hành miễn phí. Người kê khai cần chuẩn bị chữ ký số để ký và nộp lên cơ quan BHXH.
Bước 3: Tùy từng trường hợp báo tăng lao động như báo tăng mới, nghỉ thai sản đi làm lại, nghỉ ốm đi làm lại… mà doanh nghiệp tiến hành kê khai theo hướng dẫn.
Mức phạt khi doanh nghiệp không báo tăng lao động
Trường hợp doanh nghiệp chậm báo tăng lao động dẫn đến việc chậm đóng, đóng thiếu bảo hiểm cho người lao động sẽ bị coi là vi phạm quy định về đóng BHXH bắt buộc.
Doanh nghiệp bị phạt tiền từ 12 – 15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 150 triệu đồng nếu có một trong các hành vi:
- Chậm đóng BHXH bắt buộc;
- Đóng BHXH không đủ số người thuộc diện tham gia mà không phải là trốn đóng.
Bài viết hữu ích: Dịch vụ đăng ký tăng/giảm lao động