Người đứng đầu văn phòng đại diện là ai?

Người đứng đầu văn phòng đại diện được pháp luật quy định như thế nào? Ai sẽ là người có đủ điều kiện làm người đứng đầu văn phòng đại diện? 

1. Người đứng đầu văn phòng đại diện là ai?

Để trở thành người đứng đầu văn phòng đại diện, cần có các điều kiện sau:

  • Là người do công ty quyết định và bổ nhiệm theo nhiệm kỳ hoặc cho đến khi có sự thay đổi
  • Có thể là giám đốc, cổ đông, thành viên góp vốn theo đúng quy định pháp luật;
  • Người đứng đầu văn phòng đại diện không cùng lúc đảm nhiệm các chức vụ trưởng chi nhánh, người đại diện theo pháp luật của công ty mẹ.
  • Người đứng đầu văn phòng đại diện không được là người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
  • Các quy định khác theo quy định của pháp luật.
2. Trách nhiệm của người đứng đầu văn phòng đại diện

Người đứng đầu văn phòng đại diện giữ vai trò rất quan trọng, là người điều hành và đảm nhiệm các trách nhiệm như sau:

  • Chịu trách nhiệm chính về hoạt động kinh doanh của văn phòng đại diện;
  • Chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình khi thực hiện các hoạt động ngoài phạm vi ủy quyền của công ty mẹ;
  • Phải ủy quyền cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình khi xuất cảnh khỏi Việt Nam;
  • Trường hợp người đứng đầu văn phòng đại diện không hiện diện tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác thì doanh nghiệp phải tiến hành lập ủy quyền văn phòng đại diện cho người khác.

Như vậy, người đứng đầu văn phòng đại diện là người thỏa mãn đủ các điều kiện trên và phải chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bấm nút ESC để đóng

Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.