“Nhượng quyền thương hiệu” hay “franchise” hiện nay không còn là một thuật ngữ xa lạ. Mô hình kinh doanh này cũng ngày càng được phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau. Vậy muốn nhượng quyền thương hiệu cần đáp ứng điều kiện gì?
1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu được hiểu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu, tên của sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định với khoản phí hay phần trăm lợi nhuận, doanh thu theo thỏa thuận.
2. Điều kiện nhượng quyền thương hiệu
Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 35/2006/NĐ-CP, Điều 8 Nghị định 08/2018/NĐ-CP thì để hoạt động nhượng quyền thương mại thì chỉ cần đáp ứng một điều kiện duy nhất đối với bên nhượng quyền là có hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền phải hoạt động ít nhất 01 năm.
Các điều kiện khác về bên nhận quyền (phải là thương nhân; có đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với đối tượng của quyền thương mại) đã bị bãi bỏ bởi Điều 9 Nghị định 08/2018/NĐ-CP. Như vậy, hiện nay bên nhận quyền thương hiệu không bắt buộc phải đáp ứng điều kiện cụ thể nào.
3. Chuẩn bị hồ sơ
- Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại theo mẫu MĐ-1 tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 09/2006/TT-BTM.
- Bản giới thiệu về nhượng quyền thương mại theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 09/2006/TT-BTM.
- Tư cách pháp lý của bên dự kiến nhượng quyền thương mại;
- Văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài trong trường hợp có chuyển giao quyền sử dụng các đối tượng sở hữu công nghiệp đã được cấp văn bằng bảo hộ.