Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ quan trọng hỗ trợ san sẻ gánh nặng chi phí cho người lao động trong thời gian chờ tìm kiếm công việc mới. Vậy điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp gì? 

Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động phải đáp ứng được các điều kiện như sau mới có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp:
  • Chấm dứt Hợp đồng lao động đúng theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp nghỉ hưu hoặc hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng);
  • Có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng đang tham gia đóng Bảo hiểm thất nghiệp;
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt những loại hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng ;
  •  Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởngBH thất nghiệp (trừ các trường hợp: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết).

Bấm nút ESC để đóng

Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.