Chữ ký số được các doanh nghiệp sử dụng khá phổ biến. Vậy pháp luật có bắt buộc mua chữ ký số không?
1. Doanh nghiệp phải mua chữ ký số?
Không phải trong mọi giao dịch điện tử đều phải cần chữ ký số. Nhưng việc đăng ký và sử dụng chữ ký số rất cần thiết. Bởi:
Để kê khai và nộp thuế cho doanh nghiệp
Luật Quản lý thuế 2019 quy định, doanh nghiệp phải thực hiện kê khai, nộp thuế và thực hiện giao dịch với cơ quan quản lý thuế bằng giao dịch điện tử. Doanh nghiệp phải có tài khoản đăng nhập và chữ ký số. Doanh nghiệp bắt buộc phải có chữ ký số để thực hiện thủ tục.
Để sử dụng hóa đơn điện tử:
Đối với các doanh nghiệp được thành lập từ sau ngày 01/11/2018 đều phải sử dụng hóa đơn điện tử ngay;
Đối với các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các thành phố khác phải sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/01/2020.
Hạn đến ngày 01/11/2020, toàn bộ các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử….
Để thực hiện đăng ký, kê khai, nộp báo cáo bảo hiểm:
Sử dụng chữ ký số giúp doanh nghiệp đăng ký tạo tài khoản trên cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội để nộp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan bảo hiểm xã hội giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phải đi lại nhiều lần.
2. Thành phần hồ sơ đăng ký mua chữ ký số:
Thủ tục đăng ký chữ ký số sẽ cần các giấy tờ sau:
Đơn yêu cầu cung cấp dịch vụ chứng thư số;
Giấy phép đăng ký kinh doanh;
CMND/CCCD/ Hộ chiếu của người đại diện pháp luật;
Giấy ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục.