Trước khi thành lập Chi nhánh nước ngoài, thương nhân nước ngoài cần lưu ý 03 vấn đề sau:
Đặt tên như thế nào?
- Tên Chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt. Các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
- Tên Chi nhánh phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.
Chức năng của Chi nhánh?
- Trường hợp Chi nhánh hoạt động trong các ngành, nghề mà pháp luật quy định phải có điều kiện thì Chi nhánh chỉ được hoạt động khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.
- Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh.
- Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh và theo quy định của Luật thương mại.
- Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mãi thực hiện việc khuyến mãi cho mình.
Chế độ báo cáo hoạt động sau khi thành lập?
- Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Chi nhánh có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép.
- Việc không thực hiện báo cáo định kỳ sẽ bị xử phạt hành chính số tiền 20 triệu đến 30 triệu đồng (khoản 2 Điều 69 Nghị định 98/2020/NĐ-CP).