Nhượng quyền thương mại cũng là phương thức kinh doanh. Dưới đây là các hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu:
Nhượng quyền thương mại theo khu vực lãnh thổ:
- Nhượng quyền trong nước: Các thương hiệu Việt Nam nhượng quyền cho các thương nhân trong Việt Nam.
- Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam: chủ thương hiệu nước ngoài đầu tư vào Việt Nam theo hình thức franchise.
- Nhượng quyền từ Việt Nam ra nước ngoài: Là hình thức mà các thương hiệu Việt Nam đầu tư ra nước ngoài bằng cách nhượng quyền.
Nhượng quyền thương mại theo tiêu chí kinh doanh:
- Nhượng quyền phân phối sản phẩm: bên nhận quyền được phân phối sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền trong phạm vi và thời gian nhất định.
- Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh: không chỉ được phân phối sản phẩm mà bên nhận nhượng quyền còn được chuyển giao cách điều hành, kỹ thuật kinh doanh và hỗ trợ các yêu cầu, kỹ năng cơ bản.
Nhượng quyền thương mại theo mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh:
- Franchise độc quyền: Bên nhượng quyền chọn và chỉ định một số đối tác nhất định tại quốc gia. Bên nhận nhượng quyền được quyền mở thêm cửa hàng hay bán franchise lại cho bất kỳ cá nhân, công ty nào trong phạm vi khu vực mà họ kiểm soát được.
- Franchise vùng: Bên nhận nhượng quyền sẽ nhận nhượng quyền từ chính chủ thương hiệu hoặc từ người mua master franchise để bán lại cho những franchise nhỏ lẻ trong vùng kèm theo những điều kiện với bên nhượng quyền. Chỉ được nhượng quyền lại cho franchise chứ không mở cửa hiệu kinh doanh thương hiệu.
- Franchise phát triển khu vực: Bên nhận nhượng quyền sẽ độc quyền về thương hiệu trong một phạm vi và một thời hạn nhất định cụ thể nhưng không được bán lại franchise.
- Franchise riêng lẻ: Bên nhượng quyền sẽ làm việc và kiểm tra được với từng bên nhận nhượng quyền.