03 điều cần biết về văn phòng đại diện

03 điều cần biết khi thành lập văn phòng đại diện theo quy định pháp luật là: Văn phòng đại diện là gì? Người đứng đầu văn phòng đại diện là ai? Chức năng của văn phòng đại diện?

1. Văn phòng đại diện là gì?

Theo khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020: “Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.” 

Văn phòng đại diện chỉ được kinh doanh ngành nghề phù hợp với ngành nghề kinh doanh của công ty.

2. Người đứng đầu văn phòng đại diện là ai?

Người đứng đầu văn phòng đại diện có thể là giám đốc hoặc người được giám đốc công ty bổ  nhiệm. Cụ thể là những người thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Có thể là giám đốc, cổ đông, thành viên góp vốn theo đúng quy định pháp luật;
  • Người đứng đầu văn phòng đại diện không cùng lúc đảm nhiệm các chức vụ trưởng chi nhánh, người đại diện theo pháp luật của công ty mẹ.
  • Người đứng đầu văn phòng đại diện không được là người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
  • Các quy định khác theo quy định của pháp luật.
3. Chức năng của văn phòng đại diện?

Chức năng của văn phòng đại diện bao gồm:

  • Là trung gian chịu trách nhiệm liên lạc, giao dịch đối với các đối tác;
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới;
  • Thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin;
  • Thăm dò thị trường hoặc quảng bá thương hiệu đến các tỉnh thành ngoài tỉnh đang đặt trụ sở:
  • Thực hiện các công việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ,..

Bấm nút ESC để đóng

Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.