Trong quá trình sáp nhập hợp tác xã, việc tuân thủ đúng thủ tục và quy định pháp luật là vô cùng quan trọng. Quy trình đó được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị sáp nhập
- Hội đồng quản trị của các hợp tác xã bị sáp nhập xây dựng phương án sáp nhập trình đại hội thành viên của mình quyết định và có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho các chủ nợ, các tổ chức và cá nhân có quan hệ kinh tế với hợp tác xã về quyết định sáp nhập.
- Hội đồng quản trị của các hợp tác xã bị sáp nhập hiệp thương về phương án sáp nhập, gồm các nội dung chủ yếu sau: phương án xử lý tài sản, vốn, các khoản nợ; phương án xử lý lao động và những vấn đề tồn động của các hợp tác xã bị sáp nhập.
- Sau khi sáp nhập nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký thay đổi tại Ủy ban nhân dân Quận, Huyện, nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.
Bước 2: Cán bộ tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ
- Hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan tiếp nhận cấp giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ;
- Hồ sơ không hợp lệ, chưa đầy đủ theo quy định, cơ quan tiếp nhận sẽ hướng dẫn bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện hồ sơ.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận bộ hồ sơ hợp lệ, Phòng Kinh tế thuộc UBND quận, huyện cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã. Trường hợp từ chối cấp phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do từ chối.
Bước 3: Nhận kết quả
Người đại diện hoặc người được ủy quyền căn cứ vào ngày trên giấy biên nhận đến cơ quan tiếp nhận ban đầu để nhận kết quả sáp nhập hợp tác xã thành công