03 bước hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc

Khi nghỉ việc mà chưa đến kỳ sinh nở người lao động sẽ được người sử dụng lao động chốt sổ và hoàn trả sổ BHXH, việc làm thủ tục hưởng chế độ thai sản khi này buộc người lao động phải trực tiếp thực hiện mà không thông qua người sử dụng lao động.

Người lao động nữ làm hồ sơ và thủ tục hưởng chế độ thai sản sau khi sinh như sau:
Bước 1: Lập hồ sơ hưởng chế độ thai sản
  • Lập hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm:
  • Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Thẻ căn cước hoặc CMND của người mẹ.
Bước 2: Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Người lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản lên cơ quan BHXH nơi bạn đăng ký tham gia BHXH trước khi nghỉ việc hoặc Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn đang cư trú (thường trú hoặc tạm trú). Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Bước 3: Nhận tiền hưởng chế độ thai sản

Sau khi nhận được thông báo chi trả chế độ thai sản, người lao động sẽ nhận chi trả từ cơ quan bảo hiểm xã hội, thời gian nhận tối đa không quá 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản. Trường hợp Cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong khi làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản người lao động sẽ được lựa chọn hình thức nhận tiền hưởng chế độ thai sản:

Bấm nút ESC để đóng

Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.