02 bước báo giảm lao động tham gia BHXH

Báo giảm lao động tham gia BHXH thực hiện như thế nào? Cần chuẩn bị giấy tờ gì? Đây là vấn đề được rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp quan tâm. 

Doanh nghiệp có thể tiến hành nộp hồ sơ báo giảm lao động tham gia BHXH bằng hình thức nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc đăng ký trực tuyến qua mạng.

a.  Nộp hồ sơ trực tuyến

Doanh nghiệp sẽ thực hiện kê khai báo giảm BHXH trên phần mềm, sau đó dùng thiết bị chữ ký số để nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền. Các bước thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp truy cập vào trang: https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/ để đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử.

Bước 2: Sau khi đăng ký thành công, tải phần mềm về máy tính và tiến hành kê khai BHXH. Tiếp theo xuất file hồ sơ, dùng chữ ký số để ký rồi nộp lên cơ quan BHXH.

Lưu ý: Hiện nay phần mềm đang được sử dụng phổ biến nhất là Phần mềm kê khai BHXH của Tổng cục BHXH. Đây là phần mềm hỗ trợ miễn phí cho tất cả doanh nghiệp

b. Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH

Doanh nghiệp đến trực tiếp tại cơ quan BHXH đang quản lý công ty ở cấp huyện hoặc cấp tỉnh để nộp bộ hồ sơ.

Tuy nhiên, việc nộp hồ sơ trực tiếp đường bưu điện không còn phổ biến. Hiện nay, cơ quan BHXH và doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng cách nộp trực tuyến.

c. Lưu ý

Nộp hồ sơ báo giảm trước ngày cuối cùng của tháng trước đó. Nếu nộp chậm sang tháng tiếp theo sẽ phải đóng BHYT của tháng đó.

Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.

Bài viết hữu ích: Dịch vụ đăng ký tăng/giảm lao động

Bấm nút ESC để đóng

Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.